Friday

เงินก็หาซื้อไม่ได้

"ชีวิต" 
เป็นเรื่องของการเรียนรู้ การปรับตัว และการยอมรับ 

วันนี้ (29/11/13) ถือว่าเป็นวันแห่งการเรียนรู้ที่สำคัญของชีวิตเราอีกวัน 
ในทุกวันจะเริ่มต้นวันด้วยหน้าที่ที่จะต้องทำแตกต่างกันออกไปในแต่ละวัน มีความสุขที่จะได้เจอกับสิ่งใหม่ๆเสมอ วันนี้ก็มีบทเรียนใหม่ในชีวิตของเรา เพราะเป็นวันที่เราจะได้คุยธุรกิจ "ด้วยตัวเอง"

การคุยในวันนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่สุดในชีวิต เพราะมันสอนเราหลายเรื่องเหลือเกิน



สอนให้เราเป็น "ผู้ฟัง" ที่ดี
สอนให้เรารู้จัก "อดทน" กับสิ่งที่ไม่ถูกใจ
สอนให้เรารู้จักคำว่า "มารยาท"
สอนให้เรารู้จักคำว่า "กาละเทศะ"
สอนให้เรารู้จักคำว่า "เห็นแก่ตัว" ที่แท้จริงเป็นยังไง
สอนให้เรารู้ว่าคำว่่า "ฉลาด" ไม่ต้องเป็นต้องพูดหรืออวดออกมา เพราะถ้ามันผิดที่ผิดเวลาผิดกาละเทศะ 
จากคำว่าฉลาดจะกลายเป็น "โง่" ทันที
สอนให้เรารู้ว่า "มุมมองชีวิต" สำคัญมากเพียงไหน
สอนให้เรารู้ว่า "ไม่มีปัญหา" ไหนที่แก้ไม่ได้ มันแก้ไม่ได้หรือเราพยายามไม่มากพอ
สอนให้เรารู้ว่า "ประสบการณ์ชีวิต" ทำให้คนเราแข็งแกร่ง
สอนให้เรารู้ว่า "ประสบการณ์ชีวิต" ทำให้เราแก้ไขปัญหา "ที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น" ได้อย่างละม่อม
สอนให้เรารู้ว่า "คนจริง" กับ "คนดีแต่ปาก" เค้าต่างกันตรงไหน
สอนให้เรารู้ว่า "คนจริง" เค้าไม่จำเป็นต้องโอ้อวด
สอนให้เรารู้ว่า "อย่าดูถูกคนอื่น" 

สอนให้เรารู้ว่า โลกภายนอกมันฟาดฟันและห่ำหั่นกันอย่างหน้าไม่อาย

และที่สำคัญที่สุด คือ … ประสบการณ์ชีวิต เงินกี่กี่แสนกี่ล้านก็หาซื้อสิ่งๆนี้ไม่ได้ 

ทุกๆอย่างที่เกิดขึ้นเราถือว่าเป็น "ครู" ครูในชีวิตจริง ไม่มีทฤษฎี ไม่มีใครมาบอกว่าถูกหรือผิด
มีแต่ศีลธรรม จรรยาบรรณ และจิตสำนึก ที่เรามีและหล่อหลอมเราตั้งแต่เด็กจนโตเป็นตัวบอกว่า
"ผิด" "ถูก" คือสิ่งไหน

ขอบคุณคุณแม่สำหรับประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่และความไว้ใจที่มี
ขอบคุณที่สอนให้ลูกเห็นแบบอย่างที่ดี และเรียนรู้จากสิ่งที่แม่ทำ
ขอบคุณปุ๋ยสำหรับทุกอย่างที่เราทำด้วยกันมา และงานหนักมันรอเราอยู่ข้างหน้า สู้นะ

ศรุดา